Các dòng xe thất thế trước Xpander 2024 trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ , Mitsubishi Xpander vẫn chiếm thế thượng phong trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỷ đồng. Trong khi đó, dù rất được kỳ vọng, song bộ đôi KIA Carens và Hyundai Stargazer đến từ Hàn Quốc không thể tạo khác biệt. Còn Toyota Veloz Cross tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua doanh số với mẫu MPV nhà Mitsubishi.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 53.062 xe MPV, giảm hơn 4% so với năm 2022. Với kết quả này, MPV đã trở thành dòng xe bán chạy thứ 2 tại Việt Nam trong năm 2023, chỉ sau phân khúc xe SUV. Đây cũng là lần đầu tiên MPV vượt qua sedan kể từ khi được bán trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỉ đồng bán được 51.241 xe, giảm 3% so với năm 2022.
Lượng tiêu thụ của dòng xe gia đình cỡ nhỏ suy giảm là do hai mẫu xe đắt khách nhất phân khúc gồm Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross đã không còn sức hút với người dùng Việt như trước. Doanh số bán xe của “cựu binh” Toyota Innova cũng giảm sâu. Nhưng đáng tiếc nhất vẫn sự sa sút thảm hại của Suzuki XL7. Tất cả khiến nỗ lực của Hyundai Stargazer, Toyota Avanza, KIA Carens, Suzuki Ertiga cùng hai tân binh Honda BR-V và Hyundai Custin không thể bù đắp sự sụt giảm doanh số bán xe mà Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Innova và Suzuki XL7 để lại.
Dù vậy, sự doanh số dòng xe gia đình cỡ nhỏ đi xuống không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi trong một năm đầy biến động, người dùng thắt chặt chi tiêu để đối phó với những khó khăn mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt, việc doanh số của dòng xe gia đình cỡ nhỏ chỉ giảm nhẹ và vẫn duy trì doanh số ở mức cao được xem là thành công với nhiều thương hiệu và mẫu xe đang bán ở Việt Nam, nhất là khi doanh số bán xe trên toàn thị trường giảm hơn 20%.
Tuy nhiên, sau năm 2022 bùng nổ cùng với sự chuyển dịch xu hướng mua sắm ô tô từ sedan sang xe gầm cao, đa dụng 5-7 chỗ của người dùng Việt và sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới, dòng xe gia đình cỡ nhỏ được kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi và cạnh tranh cân bằng hơn. Đáng tiếc là diễn biến trên thị trường lại không cho thấy điều đó.
Không chỉ giảm về doanh số, trật tự trên phân khúc này cũng không thay đổi khi Mitsubishi Xpander vẫn chiếm thế thượng phong ở phân khúc này với lượng tiêu thụ cao hơn hai lần Toyota Veloz Cross. Chỉ có điều Mitsubishi Xpander chiếm thế thượng phong không phải vì mẫu xe này đắt khách hơn năm 2022 mà do đối thủ trực tiếp hụt hơi trong cuộc đua về doanh số. Cụ thể: Trong năm 2023, Mitsubishi bán được 19.740 chiếc Xpander, giảm hơn 10% so với năm 2022. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross chỉ bán được 9.318 xe, giảm 34%. Tuy nhiên, Toyota Veloz Cross không phải là mẫu xe có doanh số trượt giảm sâu nhất khi so với mức giảm 62% của Suzuki XL7.
Trong khi đó, KIA Carens và Hyundai Stargazer từng được đặt nhiều kỳ vọng đã không thể tạo nên sự khác biệt. Bán ra thị trường từ nửa cuối năm 2022, với lợi thế về kiểu dáng, công nghệ, hai mẫu xe Hàn Quốc này được kỳ vọng sẽ phá vỡ sự thống trị của các hãng xe Nhật trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam. Song, kết quả lại không như mong đợi.
Lượng xe tiêu thụ của KIA Carens và Hyundai Stargazer năm 2023 đều chưa vượt mức 4.000 xe. Do đó, hai mẫu xe Hàn Quốc đã không thể thay đổi cán cân đang lệch về Misubishi Xpander cũng như tạo ra sức ép với Veloz Cross, cho dù mẫu MPV nhà Toyota đang hụt hơi trong cuộc đua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Thậm chí, hai mẫu xe đầu bảng này còn chiếm gần 57% thị phần, trong đó riêng Misubishi Xpander chiếm 38,5% doanh số bán hàng toàn phân khúc. Trong khi thị phần của bộ đôi Hàn Quốc này chưa đến 20%. Dù vậy, KIA Carens và Hyundai Stargazer vẫn là hai mẫu xe tăng trưởng doanh số cao nhất phân khúc trong năm 2023.
Thành ra thứ tự xếp hạng trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ không nhiều thay đổi. Không chỉ chiếm hai vị trí đầu tiên, các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản vẫn áp đảo xe Hàn trong cuộc chơi tay đôi này. Toyota vẫn là thương hiệu có nhiều xe góp mặt nhất với 3 mẫu, gồm Veloz Cross, Avaza và Innova. Hyundai và Suzuki có hai mẫu xe. Mitsubishi, KIA và Honda, mỗi hãng có một mẫu xe góp mặt.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 12/2023 |
Năm 2023 |
Tăng/giảm so với năm 2022 |
1 |
Misubishi Xpander |
2.809 |
19.740 |
-2.243 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
1.670 |
9.318 |
-4.786 |
3 |
Hyundai Stargazer |
407 |
3.857 |
+2.736 |
4 |
Toyota Avanza |
701 |
3.783 |
+1.191 |
5 |
KIA Carens |
441 |
3.766 |
+2.681 |
6 |
Honda BR-V |
706 |
3.047 |
– |
7 |
Suzuki XL7 |
195 |
2.526 |
-4.000 |
8 |
Toyota Innova |
406 |
2.438 |
-834 |
9 |
Hyundai Custin |
809 |
1.662 |
– |
10 |
Suzuki Ertiga |
292 |
1.104 |
+225 |
Sở hữu nhiều lợi thế như giá bán hợp lý, khả năng tối ưu công năng sử dụng… dòng xe gia đình cỡ nhỏ được nhận định tiếp tục được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng trong năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua vẫn là ẩn số trên thị trường ô tô Việt Nam 2024, phân khúc này khó có đột phá và xáo trộn do nhu cầu mua xe gia đình cỡ nhỏ đã tăng mạnh trong vài năm gần đây và đang tiến gần ngưỡng bão hòa. Nhiều khả năng Mitsubishi Xpander vẫn duy trì vị thế áp đảo, nếu không có sự xuất hiện bất ngờ của mẫu mã mới