Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS là nơi thường xuyên thực hiện các bài kiểm tra va chạm cho các mẫu ô tô đang được phân phối tại Hoa Kỳ. Trong đó, thử nghiệm va chạm bên hông là bài kiểm tra mới được IIHS áp dụng gần đây bằng cách mô phỏng một vật cản nặng đâm vào hông xe nhằm kiểm tra mức độ an toàn của hành khách khi sự cố xảy ra.
Trong thử nghiệm va chạm bên hông đầu tiên của Kia Carnival 2024 được thực hiện bởi IIHS, ghế đơn ở hàng thứ hai bên trái của mẫu xe đã bị gãy, nghiêng sang một bên và ngả về phía sau. Điều này cho thấy nếu tai nạn thực sự xảy ra, không chỉ hành khách ở hàng ghế thứ hai mà cả hành khách ở hàng ghế cuối cũng có nguy cơ bị tổn thương, vì vậy mà mẫu MPV đã phải nhận kết quả đánh giá an toàn khi va chạm ở mức “Kém”.
Carnival 2024 vẫn bị đánh giá thiếu an toàn sau điều chỉnh
Sau khi nhận báo cáo về bài kiểm tra va chạm, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã quyết định thực hiện một thay đổi nhỏ trong quá trình chế tạo mẫu xe của mình tại Hoa Kỳ. Cụ thể, những mẫu xe được sản xuất sau tháng 8/2023 sẽ được gia cố lại thanh ray gắn hàng ghế thứ hai ngay từ khi chưa xuất xưởng. Ngoài ra, chủ sở hữu các mẫu Carnival 2024 được sản xuất trước đó cũng có thể mang xe đến các đại lý để được cố định lại hàng ghế thứ hai miễn phí.
Tuy nhiên, sự thay đổi này là không đủ để cứu vãn kết quả của bài kiểm tra an toàn khi va chạm. Trong cuộc thử nghiệm lại với một chiếc Carnival 2024 đã được gia cố, phần ghế sau đã không còn bị lỏng ra khi va chạm nhưng chiếc xe vẫn bị đánh giá “Kém” do khung xe không giữ tốt và vẫn có nguy cơ chấn thương cao ở xương chậu của người lái và ngực của hành khách phía sau.
Cận cảnh cuộc thử nghiệm va chạm bên hông của Kia Carnival 2024