Dừng cuộc chơi, doanh số Fadil vẫn ‘áp đảo’ Grand i10 , Tổng lượng xe Hyundai Grand i10 tiêu thụ tính đến tháng 11 của năm 2022 ở mức 9.566 xe, kém xa người tạm dẫn đầu trong phân khúc là VinFast Fadil khoảng 1.100 xe (tổng lượng xe Fadil tiêu thụ năm 2022 đạt 10.661 xe).
Dừng cuộc chơi, doanh số VinFast Fadil vẫn ‘áp đảo’ Hyundai Grand i10
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối các dòng xe Hyundai tại thị trường Việt Nam, trong tháng 11/2022, tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 884 xe, giảm 225 xe tương đương 19,8% so với tháng trước đó.
Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A hiện chỉ còn sự cạnh tranh của hai cái tên là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong khi đó, mẫu xe từng “làm mưa làm gió” một thời là VinFast Fadil hiện đã bị “khai tử”.
Hai mẫu xe Toyota Wigo và Suzuki Celerio âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không rõ lý do. Còn cái tên Honda Brio cũng tạm ngừng bán ra thị trường từ tháng 10/2022.
Dù không còn chịu nhiều áp lực cạnh tranh nhưng doanh số của hai mẫu xe này lại liên tục tụt dốc. Cụ thể, trong tháng 11/2022 chỉ có 729 xe Hyundai Grand i10 bán ra thị trường, giảm 244 xe so với tháng 10. Doanh số của Kia Morning cũng không khá khẩm hơn là bao khi chỉ có 155 xe tới tay người dùng trong tháng 11/2022, giảm 11 xe với tháng trước đó.
STT | Mẫu xe | Doanh số tháng 11/2022 | Mức doanh số so với tháng 10/2022 | Cộng dồn doanh số năm 2022 |
1 | Hyundai Grand i10 | 729 xe | Giảm 244 xe | 9.566 xe |
2 | Kia Morning | 155 xe | Giảm 11 xe | 3.859 xe |
3 | Honda Brio | 0 xe | 0 xe | 1.953 xe |
4 | Toyota Wigo | 0 xe | 0 xe | 488 xe |
5 | VinFast Fadil | Ngừng phân phối | – | 10.661 xe |
Ghi nhận doanh số trong 2 tháng liên tiếp giảm khiến tổng lượng xe Hyundai Grand i10 tiêu thụ tính đến tháng 11 của năm 2022 mới chỉ ở mức 9.566 xe, kém xa người tạm dẫn đầu trong phân khúc là VinFast Fadil khoảng 1.100 xe (tổng lượng xe Fadil tiêu thụ năm 2022 đạt 10.661 dù đã ngừng bán từ lâu).
Nếu muốn giành được “ngôi vương” trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A từ tay VinFast Fadil thì Hyundai phải bán được hơn 1.100 xe Grand i10 trong tháng tới.
Ở những cái tên còn lại, doanh số cộng dồn tính đến tháng 11 năm 2022 của Kia Morning đạt 3.859 xe, Honda Brio đạt 1.953 xe, Toyota Wigo đạt 488 xe.
Một thực tiễn hiện hữu của thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đó là với mức tài chính 300 – 400 triệu đồng, nhiều khách hàng không còn mặn mà với dòng xe cỡ nhỏ như trước đây, thay vào đó là họ sẵn sàng lên đời chọn mua ôtô thuộc phân khúc cao hơn như sedan hạng B, hạng C để được trải nghiệm không gian rộng hơn, nhiều trang bị hơn nhờ vào các chính sách hỗ trợ mua xe trả góp của hãng xe, các tổ chức tín dụng, ngân hàng.