Nhằm nâng cao năng suất sản xuất, Nhà máy THACO KIA đã nghiên cứu, thực hiện 232 đề tài cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu công nghệ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Trong số các đề tài thực hiện từ đầu năm đến nay của Nhà máy THACO KIA (Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải – THACO) có các đề tài tiêu biểu ứng dụng vào sản xuất như: Công nghệ robot hàn mui tự động tại trạm dập mảng mui; cải tiến, gia công gá bấm cụm xương sàn sau; gia công cải tiến đồ gá khắc số vin tất cả dòng xe; cải tiến lắp đặt rail trượt, balance và móc treo câu mảng cốp vào body ráp hoàn thiện…
Từ công đoạn hàn mảng mui của xe KIA Seltos và KIA Carnival, phải cần 2 công nhân kẹp mảng mui vào đồ gá, điều khiển robot hàn và sử dụng súng hàn bấm treo, tốn nhiều thời gian và sức lao động, anh Phạm Văn Vi – Tổ trưởng tổ Vận hành bảo dưỡng và các đồng nghiệp đã nghiên cứu “Công nghệ robot hàn mảng mui tự động”.
Công nghệ robot hàn mảng mui tự động này gồm: Lắp đặt thanh đồng cố định tất cả robot vào chung một biến thế hàn; lắp đặt cụm van khí nén, cảm biến, hành trình điện; kết nối nguồn từ gá đến tủ tủ thiết bị điều khiển lập trình thông qua các thuật toán điều khiển thông minh (PLC) để điều khiển các robot; lập trình PLC tích hợp điều khiển để đảm bảo không bỏ sót điểm hàn.
Đề tài giúp đảm bảo quy trình hàn mảng mui và chất lượng sản phẩm, góp phần tăng tính tự động hóa trong dây chuyền sản xuất, tiết kiệm thời gian hoàn thành một mảng mui từ 260 giây còn 205 giây và gần 300 triệu đồng chi phí đầu tư mới.
Tại trạm bấm cụm xương sàn sau của xưởng hàn, công nhân thực hiện hàn từng chi tiết trên gá bấm cụm xương sàn sau tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, anh Trần Văn Long – Quản đốc xưởng hàn cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu “Cải tiến, gia công gá bấm cụm xương sàn sau” bằng việc chia gá bấm cụm xương sàn sau thành 3 gá, gồm: Mặt trước xương sàn sau có 7 chi tiết, xương sàn sau 6 chi tiết và gá bắn keo. Đề tài này ứng dụng vào sản xuất đã giúp Nhà máy tăng sản lượng từ 8 lên 12 xương sàn sau, tiết kiệm thời gian và hơn 800 triệu đồng chi phí sản xuất từ đầu năm đến nay.
Thời gian tới, Nhà máy THACO KIA tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu, cải tiến các máy móc, thiết bị trên các dự án của hệ thống điều khiển tự động PLC, hướng đến tự động hóa như: Sử dụng công nghệ robot súng hàn mảng mui tự động cho các dòng xe KIA; cải tiến cơ cấu rail câu tự động body xe K3 từ Mainbuck qua EMS… giúp nâng cao hiệu quả công việc, tối ưu quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm./.