Hồi tháng 4, Daihatsu từng thừa nhận gian lận khi tiến hành thử nghiệm an toàn va chạm sườn trên 88.000 ôtô con khác nhau.
Nguồn tin từ Reuters vào thời điểm đó cho biết số này bao gồm khoảng 76.000 xe Toyota Yaris Ativ (còn được biết đến với tên gọi Toyota Vios) dành riêng cho thị trường Thái Lan và Mexico, cùng với khoảng 11.800 xe Perodua Axias sản xuất tại nhà máy ở Malaysia.
Sau sự việc này, một hội đồng độc lập đã được thành lập và tiến hành điều tra, từ đó phát hiện rằng phạm vi của vụ bê bối lớn hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.
Phạm vi ảnh hưởng khắp thế giớiReuters đánh giá sự cố lần này có thể làm hoen ố danh tiếng của các nhà sản xuất ôtô về chất lượng an toàn, bởi phạm vi ảnh hưởng bao trùm nhiều mẫu xe Toyota và Daihatsu tại những thị trường ngoài Nhật Bản, cùng với một số mẫu xe Mazda và Subaru dành riêng cho thị trường nội địa.
Cụ thể, cuộc điều tra cho thấy bộ điều khiển túi khí (ACU) được Daihatsu sử dụng trong các cuộc thử nghiệm an toàn đã không trùng khớp với chi tiết mà họ trang bị trên các mẫu xe thương mại đang xuất hiện trên thị trường. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Town Ace, các mẫu Toyota Pixis Joy và Mazda Bongo.
Liên quan đến vấn đề này, ông Soichiro Okudaira, chủ tịch Daihatsu, thừa nhận tình hình đang “cực kỳ nghiêm trọng”. Vị này cho biết thêm rằng mọi giấy phép pháp lý mà Daihatsu có được thông qua các hành vi gian lận đều có khả năng bị thu hồi.
Việt Nam được nhắc tên
Được biết, Daihatsu là đơn vị sản xuất ôtô con của Toyota, đồng thời chịu trách nhiệm sản xuất các xe Kei-car vốn rất phổ biến tại Nhật Bản.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu ôtô trong 10 tháng đầu năm, với gần 40% trong số đó xuất xưởng ngoài phạm vi Nhật Bản. Doanh số của Daihatsu đạt khoảng 660.000 xe trên toàn cầu trong giai đoạn này, chiếm khoảng 7% tổng doanh số mà Toyota sở hữu.
Tại Việt Nam, Toyota phân phối 5 dòng xe có liên quan trực tiếp tới Daihatsu, bao gồm Wigo, Raize, Veloz Cross, Avanza, và Yaris Cross.