Công nghệ pin mới được kỳ vọng sẽ giúp Toyota hạ giá thành sản xuất ô tô điện và tăng phạm vi hoạt động của xe.
Sau khi thông báo nhà máy xe điện mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, Toyota đã tiết lộ một số thông tin chi tiết mới về cụm pin hiện đại sẽ dùng cho các mẫu xe điện thế hệ mới của tập đoàn.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ dựa vào 4 loại pin thế hệ mới, gồm 3 loại sử dụng các công nghệ pin điện phân lỏng và một dùng công nghệ pin thể rắn.
Hãng xe nhật sẽ trình làng xe điện đi được 800-1200km sau mỗi lần sạc
Toyota cho biết các loại pin mới này sẽ phục vụ cho 1,7 triệu trong tổng doanh số 3,5 triệu xe thuần điện mà Toyota dự kiến sẽ đạt được trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030. Các công nghệ pin mới sẽ là điểm mấu chốt để mở rộng đối tượng khách hàng.
Với pin điện phân lỏng, công nghệ đang giữ vai trò chủ động trong lĩnh vực xe thuần điện, Toyota cho biết đang nỗ lực cải thiện toàn diện, bao gồm mật độ năng lượng, chi phí sản xuất và tốc độ sạc.
Ba loại pin chính đang được phát triển mang tên: Performance, Popularization, và High-Performance.
Theo đó, cụm pin Performance sử dụng lithium-ion dự kiến có mặt trên các mẫu xe thuần điện mới của Toyota từ năm 2026, tăng phạm vi hoạt động của xe lên hơn 800km/lần sạc, nhờ tính khí động học cao hơn và trọng lượng xe giảm xuống.
Loại pin Performance cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm 20% chi phí sản xuất so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và thời gian sạc pin từ 10% lên mức 80% chỉ trong 20 phút hoặc ít hơn.
Trong khi đó, cụm pin Popularization sẽ dùng lithium iron phosphate (LFP) và có chi phí sản xuất thấp hơn, dù chất lượng cao hơn. Loại pin này được chế tạo bằng công nghệ lưỡng cực mà Toyota đã tiên phong sử dụng cho cụm pin nickel metal-hydride (NiMH) của mình.
Dự kiến pin Popularization sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026-2027.
Toyota kỳ vọng công nghệ pin mới này sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và giảm 40% chi phí sản xuất. Về thời gian sạc, pin Popularization sẽ chỉ mất 30 phút hoặc ít hơn để sạc từ 10% lên 80%.
Loại pin điện phân lỏng thứ ba là High-Performance, sử dụng lithium-ion kết hợp với cực âm có tỷ lệ nickel cao, cho xe khả năng di chuyển 999km/lần sạc, với sự hỗ trợ của tính khí động học được cải thiện và trọng lượng xe giảm xuống.
Toyota kỳ vọng chi phí sản xuất sẽ giảm thêm 10% so với loại Performance và thời gian sạc nhanh sẽ là 20 phút từ mức 10% lên 80%. Dự kiến cụm pin này cũng sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2027-2028.
Về công nghệ pin thể rắn, Toyota cho biết đã đạt được bước đột phá về độ bền. Pin thể rắn của công ty có chất điện phân dạng rắn được giới thiệu là cho phép ion chuyển dịch nhanh hơn, khả năng chịu được dòng điện và nhiệt độ cao hơn.
Kết quả là các cụm pin sử dụng công nghệ này phù hợp sạc nhanh và có kích thước nhỏ hơn. Điểm trừ là tuổi thọ pin giảm xuống, nhưng Toyota khẳng định rằng sẽ tìm cách khắc phục nhược điểm này.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, mục tiêu của họ là đưa pin thể rắn ra thị trường vào năm 2027-2028 trên các mẫu xe thuần điện thế hệ mới. Ban đầu, Toyota chỉ định dùng pin thể rắn cho xe hybrid.
Toyota kỳ vọng pin thể rắn đầu tiên của công ty sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với pin Performance, đạt mức 999km/lần sạc, và chỉ mất khoảng 10 phút để sạc nhanh cụm pin từ 10% lên 80%.
Toyota cho biết đang trong quá trình phát triển pin thể rắn li-ion thông số kỹ thuật cao, với mục tiêu tăng 50% phạm vi hoạt động so với loại Performance, tức là đạt mức 1.200km/lần sạc.
Bên cạnh việc tăng hiệu suất pin, Toyota còn quan tâm tối ưu hóa chiều cao pin để tăng tính khí động học, từ đó tăng phạm vi hoạt động của xe. Do pin được đặt bên dưới sàn xe, nó có ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao tổng thể của xe, từ đó ảnh hưởng đến tính khí động học và phạm vi hoạt động của xe.
Mục tiêu của Toyota là giảm chiều cao cụm pin xuống còn 120mm, so với mức 150mm của loại đang dùng cho xe Toyota bZ4X. Với các mẫu xe thuần điện tính năng vận hành cao, chiều cao cụm pin sẽ giảm xuống còn 100mm.