Đầu tiên, nhu cầu dường như đang vượt quá khả năng sản xuất. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã nâng dự báo sản xuất nội địa trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự báo ban đầu là 3,34 triệu chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đối với phương tiện của hãng.
Toyota cũng có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng cần giải quyết. Trong khi sản lượng giảm đáng kể do tình trạng thiếu chip gây ra trong đại dịch Covid-19, Toyota vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng và có thời điểm tồn đọng khoảng 1 triệu xe.
Những thay đổi được thực hiện đối với các kênh bán hàng của hãng cũng chịu một phần trách nhiệm. Trước năm 2020, đại lý Toyota tại Nhật Bản được chia thành bốn loại và chỉ có thể bán một số loại xe nhất định trong những danh mục này.
Một Giám đốc điều hành đại lý cho biết, giờ đây, bất kỳ mẫu xe Toyota nào cũng có thể được mua từ bất kỳ đại lý nào. Sự thay đổi này đã dẫn tới “một số mẫu xe phổ biến có lượng đơn đặt hàng dồn dập”.
Mọi thứ dường như đang được cải thiện, mặc dù chậm. Thời gian giao xe trung bình đã giảm từ khoảng sáu tháng vào cuối năm 2022 xuống còn dưới 5 tháng như hiện nay. Nikkei Asia lưu ý rằng, một số nguồn tin tin rằng con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 4 tháng vào mùa xuân tới.