Pin thể rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 10 phút, mỗi lần sạc có thể di chuyển quãng đường đến 1.200 km, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ.
Theo The Guardian, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản – Toyota cho biết công ty đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ, giúp giảm một nửa trọng lượng, kích thước cũng như chi phí về pin cho xe điện.
Cụ thể, Toyota tuyên bố dòng pin thể rắn mới của hãng dự kiến sẽ sớm được giới thiệu và mang lại nhiều lợi ích hơn so với pin thể lỏng đang được sử dụng trên hầu hết những mẫu xe điện hiện tại.
Đây sẽ là một bước tiến lớn dành cho lĩnh vực xe điện toàn cầu. Pin thể rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện, giúp giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng.
Keiji Kaita, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và phát triển về trung hòa carbon của Toyota, cho biết: “Đối với cả pin thể lỏng và thể rắn, Pin trên các xe điện hiện tại có kích thước quá lớn, nặng nề và đắt đỏ. Trong tương lai, chúng tôi đặt mục tiêu khắc phục một nửa hoặc tất cả các yếu tố này”.
Theo ông Kaita, pin thể rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 10 phút. Mỗi lần sạc, xe điện có thể di chuyển quãng đường đến 1.200 km.
Pin thể rắn từ lâu đã được các chuyên gia trong ngành đánh giá là công nghệ hứa hẹn nhất để giải quyết các hạn chế về pin xe điện hiện nay như thời gian sạc, công suất và nguy cơ bắt lửa. Một trong những trở ngại khi sản xuất pin thể rắn là đòi hỏi công nghệ và chi phí cao hơn. Vì vậy pin thể rắn bị hạn chế khả năng ứng dụng thương mại.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết cũng đã đơn giản hóa quy trình sản xuất vật liệu được sử dụng chế tạo pin thể rắn nhờ đó có thể cắt giảm đáng kể thời gian sạc và tăng thời gian hoạt động của xe điện.