Phân khúc hatchback giá rẻ: Grand i10 cán đích, Wigo sắp trở lại cuộc đua ,Từng là 1 trong những phân khúc xe đắt khách hàng đầu thị trường xe Việt, hatchback hạng A giá rẻ đang ngày càng để mất đi thị phần vốn có khi hàng loạt mẫu xe thuộc phân khúc này “rút” khỏi thị trường.
Phân khúc xe hạng A tại thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022 đã bị thu hẹp lại bởi sự vắng mặt của hàng loạt các mẫu xe tên tuổi từng quen thuộc tại thị trường Việt như VinFast Fadil, Honda Brio hay Toyota Wigo. Gần như nửa sau của năm 2022, phân khúc này chỉ còn sự cạnh tranh của hai cái tên kỳ cựu là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Theo đó, doanh số phân khúc xe hạng A trong tháng cuối cùng của năm 2022 có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi mức tiêu thụ đạt 1.306 xe, tăng 54,7% so với tháng 11 trước đó. Tuy vậy, tổng thể năm 2022 trong phân khúc này không quá nổi trội, khi mà Hyundai Grand i10 vẫn dễ dàng cán đích.
Doanh số cả năm 2022 của Hyundai Grand i10 đạt 10.752 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Doanh số bán Hyundai Grand i10 cả năm nhiều hơn vị trí thứ 2 là VinFast Fadil chỉ 91 xe. Việc mẫu xe VinFast Fadil dừng bán trên thị trường đã giảm sức ép trên cuộc đua doanh số trong phân khúc này.
Hiện tại, Hyundai Grand i10 được nhiều người dùng lựa chọn bởi sự đa dạng trong biến thể và mức giá cạnh tranh hơn so với đối thủ đồng hương. Hiện mẫu xe Hàn đang được niêm yết với mức giá 360-455 triệu đồng.
Trong khi đó, lượng tiêu thụ Kia Morning trong năm 2022 đạt 3.979 xe và đứng vị trí thứ 3 trong phân khúc. Hiện Kia Morning có giá bán dao động từ 389 – 474 triệu đồng.
Mới đây, theo một số nguồn tin, mẫu xe Toyota Wigo nhiều khả năng sẽ sớm quay trở lại thị trường Việt trong khoảng tháng 4.2023. Theo dự đoán, Toyota Wigo sẽ được thay đổi toàn diện và nâng cấp đáng kể các trang bị, tính năng nội, ngoại thất. Lần trở lại này của Toyota Wigo đời mới được kỳ vọng có thể tạo được chỗ đứng vững chắc trong đội hình phân khúc xe giá rẻ, trong bối cảnh xe hạng A ngày càng ít đối thủ.
Tuy nhiên trên thực tế, xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt trong vài năm trở lại đây đã dần chuyển sang các mẫu xe đa dụng, gầm cao như MPV, SUV hay xe bán tải. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số xe hạng A trong năm 2022.