Hyundai Venue không thực sự nổi bật hơn các đối thủ về trang bị nhưng trải nghiệm lái và giá bán có thể là lựa chọn mới cho khách Việt, trong bối cảnh phân khúc này còn chưa quá chật chội.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Những năm gần đây, xe gầm cao đã trở thành lựa chọn được đông đảo khách Việt ưu tiên. Nhiều sản phẩm được giới thiệu nhưng chủ yếu ở hạng B hoặc C. Trong khi phân khúc SUV đô thị cỡ A vẫn còn nhiều khoảng trống khi mới có có 2 mẫu xe xăng là Toyota Raize và Kia Sonet, bên cạnh VF 5 Plus thuần điện.
Do đó, Hyundai Venue thu hút được sự chú ý nhất định từ khách Việt khi mới ra mắt giữa tháng này. Xe được lắp ráp trong nước với 2 phiên bản, Tiêu chuẩn và Đặc biệt, giá bán lẻ đề xuất tương ứng 539 triệu và 579 triệu đồng.
Mức giá này cao hơn Kia Sonet (519-574 triệu đồng) nhưng bản tiêu chuẩn của Venue vẫn thấp hơn Toyota Raize (552 triệu đồng).
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Hyundai Venue sử dụng chung nền tảng khung gầm với Kia Sonet, với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.995mm, 1.770mm và 1.645mm. So với Raize và Sonet, Venue ngắn hơn 35mm và 125mm, vóc dáng không bề thế như hai đối thủ kể trên.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Thiết kế của Venue gợi nhớ đến “đàn anh” Hyundai Palisade. Trang bị ngoại thất của hai phiên bản không có quá nhiều chênh lệch, khác biệt chủ yếu ở cụm đèn chiếu sáng (bản Đặc biệt sử dụng bóng Projector LED), cửa sổ trời và giá nóc.
Bản tiêu chuẩn được trang bị mâm hợp kim 16 inch tương tự biến thể Đặc biệt. Ở phía sau, xe có độ nhận diện tốt khi sở hữu cụm đèn hậu nối liền tạo hình chữ “H”.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Nội thất của Hyundai Venue có thiết kế cơ bản, không chênh lệch so với Toyota Raize và Kia Sonet. Trên bản Đặc biệt, vô-lăng và các hàng ghế được bọc da, nhưng ngay từ bản tiêu chuẩn, xe đã có cụm đồng hồ kỹ thuật số đổi giao diện tùy chế độ lái cùng màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Màn hình giải trí phần nào gây tiếc nuối với số đông khách Việt do trang bị của Venue nhỏ hơn Toyota Raize (9 inch) và Kia Sonet (10,25 inch) dù “sinh sau” hai đối thủ.
Trang bị tiện nghi của Hyundai Venue không có điểm nổi bật so với đối thủ. Trên bản cao cấp nhất, các hàng ghế của xe chỉ có thể chỉnh cơ, điều hòa là loại tự động một vùng, 6 loa âm thanh, cổng sạc USB-C ở 2 hàng ghế, khóa thông minh có khởi động từ xa, điều khiển hành trình cruise control và giới hạn tốc độ.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Với chiều dài cơ sở 2.500mm, trải nghiệm ngồi với Hyundai Venue tương đối dễ chịu ở vị trí ghế lái. Ở hàng thứ 2, không gian để chân có phần hạn chế, không rộng rãi bằng Toyota Raize.
Bù lại, hàng ghế này có độ ngả tốt (hai mức) hứa hẹn không gây mệt mỏi cho người ngồi khi di chuyển đường dài. Sàn được làm sâu, trần và phần ghế phía trước (vị trí đầu gối người ngồi hàng 2) làm vát vào trong, phần nào giúp tăng không gian.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Sử dụng chung khung gầm với Kia Sonet nhưng Hyundai Venue lại được trang bị động cơ tăng áp, 3 xi-lanh, dung tích 1.0L, cho công suất tối đa 118 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 172Nm tại 1.500-4.000 vòng/phút.
Xe có 3 chế độ lái, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn.
Xét về thông số, “trái tim” của Venue mạnh hơn Raize (98 mã lực) và Sonet (113 mã lực). Thông số của hộp số cũng hấp dẫn, nhưng đây là loại ly hợp kép khô nên gây lo ngại nhất định về độ bền cũng như tính ổn định lâu dài, khi mà điều kiện sử dụng tại đô thị Việt Nam hay tắc đường và thời tiết khắc nghiệt.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Trải nghiệm thực tế cho thấy, chân ga của Hyundai Venue khá nhạy, động cơ có độ trễ nhẹ do sử dụng công nghệ tăng áp, nhưng đem lại sức vọt tốt, kể cả khi xe chở 4 người. Tuy nhiên, tiếng ồn vọng vào khoang cabin khá lớn, dễ gây khó chịu cho hành khách trong điều kiện di chuyển tốc độ cao trên đường cao tốc.
Vô-lăng là điểm cộng của xe khi không tạo cảm giác lỏng lẻo, vẫn nhẹ nhàng thiên hướng đi phố nhưng không bị “dơ”, phản hồi tương đối chính xác.
Ở những bài thử nghiệm đánh lái gấp, thân xe có độ lắc ngang nhẹ nhưng vẫn đem lại cảm giác chắc chắn. Hệ thống treo dập tắt dao động nhanh, có độ mềm mại vừa phải, không gây cảm giác “nhao” khó chịu cho người ngồi.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Trang bị an toàn của Hyundai Venue khá cơ bản khi chỉ có phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, camera lùi và 6 túi khí.
Những tính năng này tương đương với Kia Sonet nhưng chưa bằng Toyota Raize. Sản phẩm đến từ hãng xe Nhật nổi trội hơn với cảm biến trước, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Venue liệu có làm nên chuyện trước Sonet và Raize?
Với mức giá và trang bị kể trên, Hyundai Venue sẽ là lựa chọn mới mẻ đáng cân nhắc đối với khách Việt. Tuy nhiên, cái người dùng cần đánh đổi là khả năng cách âm, công nghệ an toàn và sự rộng rãi bên trong.
Kia Sonet đang là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc A-SUV với doanh số 10.012 xe trong 11 tháng đầu năm 2023, bỏ xa Toyota Raize (4.234 chiếc). Với vị thế là “kẻ đến sau”, Hyundai Venue sẽ gặp áp lực không nhỏ bởi người dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm đã được kiểm chứng bởi số đông.